Phạt thẻ vàng cho hành vi câu giờ

Thẻ vàng là gì? Thẻ vàng là thuật ngữ thường xuyên xuất hiện trong các trận đấu bóng đá nhất là những giải đấu lớn. Thực tế thẻ vàng được sử dụng để áp dụng hình phạt cho những cầu thủ có hành vi vi phạm luật lệ trong bóng đá. Lúc này, trọng tài sẽ dơ thẻ vàng để áp dụng hình phạt. Theo dõi bài viết của Bongdalu để có thêm những thông tin hữu ích nhé!

Thẻ vàng là gì?

Thẻ vàng là một hình thức dùng để phạt những đội bóng trong trận đấu. Hình phạt này nặng hơn hình thức cảnh cáo bởi các trọng tài nhưng đồng thời cũng nhẹ hơn phạt thẻ đỏ. Một cầu thủ nếu nhận thẻ vàng 2 lần trong 1 trận đấu thì bắt buộc phải rời sân (2 thẻ vàng tương ứng với 1 thẻ đỏ).

Để sử dụng thẻ vàng, trọng tài sẽ dơ thẻ qua đầu trong khi nhìn hoặc chỉ vào đối tượng phạm lỗi. Hành động này được coi là một cách giải thích rõ ràng, trung lập về ngôn ngữ đối với các thành viên trong nhóm khán giả toàn thế giới.

Thẻ vàng là hình phạt dành cho các lỗi của cầu thủ kể cả ban huấn luyện. Đội có cầu thủ vi phạm lỗi được hưởng quả phạt trực tiếp hoặc phạt đền cho đội đối phương. Nếu một cầu thủ nhận 2 thẻ vàng trong 1 trận đấu sẽ bị đuổi ra khỏi sân.

Đọc thêm  Tắc bóng là gì - Vị trí phù hợp với kỹ thuật đặc biệt này?
Khái niệm thẻ vàng là gì?
Khái niệm thẻ vàng là gì?

Nguồn gốc của thẻ vàng là gì có từ đâu

Thẻ vàng được Ken Aston phát minh vào năm 1966. Do sự đa dạng của các ngôn ngữ tại mùa giải World Cup   khiến các quyết định của trọng tài không phải lúc nào cũng được giải thích rõ ràng cho các cầu thủ và khán giả trong trận đấu.

Sau đó, ông đã nghĩ ra hệ thống thẻ màu mà người hâm mộ bóng đá biết hiện nay. Thẻ vàng lần đầu tiên được áp dụng tại World Cup 1970 và vẫn được sử dụng cho đến thời điểm hiện  tại trong bóng đá và nhiều môn thể thao khác.

Khi nào trọng tài tiến hành rút thẻ vàng?

Khi nào trọng tài tiến hành rút thẻ vàng? Trong bóng đá xảy ra rất nhiều tình huống nhưng không phải bất kỳ trường hợp nào cũng rút thẻ vàng. Dưới đây là những tình huống  mà trọng tài có quyền phạt thẻ vàng đối với cầu thủ:

Hành động phi thể thao

Đây là những hành vi cố tình lừa trọng tài hoặc ăn mừng một cách quá khích. Lúc này, trọng tài được quyền rút thẻ vàng là gì và phạt thẳng tay đối với các trường hợp như thế này.

Gây gỗ với đội khác bằng lời nói, hành động

Sau khi trận đấu kết thúc, có kết quả và tỷ số cuối cùng chắc chắn sẽ có những cầu thủ phản ứng quá khích đối với trọng tài hay những thành viên đội bóng khác. Lúc này, trọng tài có thể rút thẻ trực tiếp với những cầu thủ cố tình chống đội.

Đọc thêm  Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất Euro gồm những ai trên toàn cầu

Thẻ vàng là gì khi câu giờ

Hiện nay, câu giờ vẫn còn được nhiều cầu thủ áp dụng trong các trận đấu bóng đá chuyên nghiệp. Nhất là khi đội bóng của họ đang dẫn trước và muốn duy trì tỷ số này. Hành động câu giờ này được xếp vào 1 trong những hành vi phi thể thao. Đặc biệt, trọng tài có thể thẳng tay rút thẻ vàng trong các trường hợp câu giờ của các cầu thủ.

Phạt thẻ vàng cho hành vi câu giờ
Phạt thẻ vàng cho hành vi câu giờ

Rút thẻ vàng là gì khi không đứng đúng vị trí

Khi phải đá phạt, các cầu thủ phải đứng trước quả đá phạt đứng 10m. Nếu các cầu thủ cố tình làm sai lệch khoảng cách nhiều lần. Lúc này, trọng tài bắt buộc phải rút thẻ vàng để cảnh cáo cầu thủ.

Cách tính giá trị của thẻ vàng trong mùa giải

Trong mỗi trận đấu, khi cầu thủ bị phạt thẻ vàng thì số thẻ này sẽ được cộng dồn vào cả mùa giải. Nếu cầu thủ nhận đủ 2 thẻ vàng thì sẽ bị loại trực tiếp khỏi giải đấu đó. Do 1 thẻ đỏ được tính bằng 2 thẻ vàng, thẻ đỏ này sẽ hết hiệu lực khi cầu thủ thực hiện xong quả đá phạt đền.

Hình thức truất quyền tham gia thi đấu cho cầu thủ nhận án phạt tại mỗi mùa giải là khác nhau. Trong trường hợp trận đấu bóng cuối cùng của mùa giải, cầu thủ nhận được thẻ vàng thì số thẻ này sẽ được giữ và áp dụng vào mùa giải tiếp theo.

Đọc thêm  Fan barca gọi là gì ? Lý do fan barca lại gọi như vậy?
Cách tính giá trị thẻ vàng trong mùa giải
Cách tính giá trị thẻ vàng trong mùa giải

Kết luận

Thẻ vàng là gì? Câu hỏi trên đã có lời giải đáp chi tiết qua bài viết. Thẻ vàng là hình phạt được trọng tài áp dụng cho những cầu thủ có hành động phi thể thao. Hy vọng qua bài viết, bạn đã hiểu hơn về loại thẻ phạt này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *